วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ความรู้วิชาลูกเสือ-เนตรนารี

  1. 1. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ( ลูกเสือ – เนตรนารี ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรศิริกุล จำานวน 40 ชั่วโมง ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการเรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. บอกโครงสร้างและการบริหาร งานของคณะลูกเสือแห่งชาติได้ 2. บอกกิจการขององค์การลูกเสือ โลกได้ 3. บอกความสัมพันธ์ระหว่างลูกเสือ นานาชาติได้ 4. อธิบายบทบาทของตนในฐานะที่ เป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ที่มีต่อ ชุมชนได้ 1. กิจการลูกเสือ - กิจการของคณะลูกเสือแห่งชาติ - กิจการของคณะลูกเสือโลก - บทบาทของตนในฐานะที่เป็น ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ 6 1. ปฏิบัติในการฝึกระเบียบแถวเป็น บุคคลท่ามือเปล่าได้ 2. ปฏิบัติตนในการฝึกระเบียบแถว เป็นรายบุคคลท่ามือเปล่า ท่าไม้ ง่ามได้ 3. ปฏิบัติการฝึกแถวเป็นหมู่และกอง ได้ 2. ระเบียบแถว - การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า - การฝึกบุคคลท่าไม้พลองหรือไม้ ง่าม - การฝึกเป็นหมู่คณะ - การฝึกสัญญาณมือ 6 1. อธิบายความหมายของคำา ปฏิญาณ กฎและคติพจน์ของลูก เสือได้ 2. นำาคำาปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ ของลูกเสือไปใช้ในชีวิตประจำา วันได้ 3. ยอมรับและปฏิบัติตามกฎและ คติพจน์ของลูกเสือ - คำาปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของ ลูกเสือ 3 1. บอกส่วนประกอบที่สำาคัญของ เต็นท์ได้ 2. กางและรื้อเต็นท์ได้ถูกต้อง 3. บอกวิธีการเก็บระวังรักษาเต็นท์ ให้ใช้ได้ผลอย่างคุ้มค่า 4. กางและรื้อเต็นท์ที่พักแรมใน เวลากลางคืน - การกาง การรื้อเต็นท์ การเก็บ และระวังรักษาเต็นท์ 4 1. บรรจุเครื่องหลังได้อย่างถูกต้อง 5. สาธิตการบรรจุเครื่องหลังอย่าง ถูกต้องสำาหรับการเดินทางไกล - การบรรจุสิ่งของลงในเครื่องหลัง ให้เรียบร้อย 2 1. เลือกไม้ทำาฟืนและถ่านได้ 2. ก่อไฟกลางแจ้งได้ 3. บอกวิธีการก่อไฟกลางแจ้งได้ 4. เลือกวิธีการปรุงอาหารให้เหมาะ สมได้ 5. ปรุงอาหารรับประทานได้ 6. ก่อและจุดไฟกลางแจ้งเพื่อปรุง อาหารอย่างเพียงพอสำาหรับ 2 คน - การเลือกสถานที่จุดไฟ - การทำาเชื้อเพลิง - การจุดไม้ขีด - การก่อไฟ - การประกอบอาหาร 4 1. บอกความหมายของชนิดและ 7. แผนที่และเข็มทิศ 4
  2. 2. แผนที่ได้ 2. อ่านและใช้แผนที่ได้ 3. บอกความหมายและส่วนประกอบ ของเข็มทิศได้ 4. ใช้เข็มทิศได้ถูกต้อง 5. หาทิศโดยการสังเกตจากสิ่ง แวดล้อมได้ - ความหมายและชนิดของแผนที่ - การอ่านแผนที่ - ความหมายส่วนประกอบของ เข็มทิศ - วิธีใช้เข็มทิศ - การหาทิศ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการเรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. ผูกเงื่อนที่จำาเป็นสำาหรับลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ได้อย่างน้อย 5 เงื่อน 2. บอกประโยชน์ของเงื่อนต่างๆ ได้ 3. ผูกแน่นได้ 4. บอกประโยชน์ของการผูกแน่น ได้ 8. เงื่อน - การผูกเงื่อนระดับลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ 9 เงื่อน - การผูกแน่น 4 1. บอกความหมายของการ ปฐมพยาบาลได้ 2. อธิบายหลักการปฏิบัติในการ ปฐมพยาบาลและประโยชน์ที่ได้ รับ 3. สาธิตวิธีการปฐมพยาบาล บาดแผลธรรมดาและบาดแผล ถลอก คนเป็นลม ผู้ที่ข้อต่อเกล็ด หรือแพลง ผู้ที่ถูกไฟไหม้หรือนำ้า ร้อนลวก และแผลที่เกิดจากสัตว์ มีพิษกัดต่อยได้ 4. ตระหนักและเห็นคุณค่าของการ ปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ 9. การปฐมพยาบาล - การรู้วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการ ปฐมพยาบาล 4 1. อธิบายความปลอดภัยในการ ปฏิบัติกิจกรรมบุกเบิกได้ 2. บอกข้อควรคำานึงในการปฏิบัติ กิจกรรมบุกเบิกได้ 3. ใช้อุปกรณ์ในงานบุกเบิกได้อย่าง ปลอดภัย 4. บอกข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับ กิจกรรมผจญภัยของลูกเสือใน เวลากลางคืนได้ 5. อธิบายสาเหตุที่ทำาให้เกิด อุบัติเหตุในขณะปฏิบัติกิจกรรม ผจญภัยได้ 6. เลือกปฏิบัติกิจกรรมทางนำ้า ทาง บกหรือทางอากาศได้อย่างถูก ต้องและปลอดภัย 7. อธิบายสิ่งที่สำาคัญสำาหรับการเดิน ทางไกลได้อย่างถูกต้อง 10. ความปลอดภัยเกี่ยวกับ กิจกรรมของลูกเสือสามัญรุ่น ใหญ่ - ความปลอดภัยในการปฏิบัติ กิจกรรมบุกเบิก การผจญภัย และการเดินทาง ไกล 3
  3. 3. 8. ปฏิบัติกิจกรรมเดินทางไกลได้ ด้วยความปลอดภัย รวม 40 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ( ลูกเสือ – เนตรนารี ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพรศิริกุล จำานวน 40 ชั่วโมง ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. บอกประวัติการลูกเสือไทยในยุคต่างๆ ได้ 2. ลำาดับเหตุการณ์ความเป็นมาของยุค ต่างๆ ของลูกเสือได้ 3. บอกวิธีการดำาเนินการของขบวนการลูก เสือได้ 4. เข้าใจความหมายของระบบหมู่ของลูก เสือ 5. นำาความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำาวันได้ 6. เข้าใจถึงประโยชน์และความสำาคัญของ การเยี่ยมหน่วยงานและสถาบัน 7. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการเยี่ยมหน่วย งานและสถานบัน 8. บอกลักษณะของหน่วยงานหรือสถาบัน ที่ควรไปเยี่ยมได้ 9. เข้าใจหลักการเตรียมตัวก่อนการเยี่ยม หน่วยงานหรือสถาบัน 10. รู้ประโยชน์ของการเยี่ยมหน่วยงาน หรือสถาบัน 11. ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมในการเยี่ยม หน่วยงานหรือสถาบัน 1. หน้าที่พลเมือง - ประวัติของลูกเสือไทย - วิธีดำาเนินการของ ขบวนการลูกเสือ - การเยี่ยมหน่วยงานหรือ สถาบัน 5 1. บอกความหมายและประเภทของสิ่ง แวดล้อมได้ 2. ตระหนักถึงความสำาคัญของสิ่งแวดล้อม 3. รู้และเข้าใจถึงหลักของการอนุรักษ์สิ่ง 2. สิ่งแวดล้อม - ความหมายและความ สำาคัญของสิ่งแวดล้อม - วิธีการอนุรักษ์สัตว์ละพืช 6
  4. 4. แวดล้อมทางธรรมชาติ 4. ตระหนักถึงความสำาคัญของสิ่งแวดล้อม ที่มีต่อมนุษย์ 5. รู้และเข้าใจถึงประโยชน์ของทรัพยากร นำ้า อากาศ และดิน 6. ตระหนักถึงความสำาคัญของสัตว์ป่าและ พืชในท้องถิ่น 7. แยกประเภทของสัตว์ป่าและพืชได้ 8. รู้วิธีปฏิบัติงานเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า และพืชได้อย่างเหมาะสม 9. ตระหนักถึงความสำาคัญของข้อปฏิบัติ ในการเดินทางไกลเพื่ออนุรักษ์ ธรรมชาติ 10. ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในการเดินทาง ไกลอย่างถูกต้อง 11. รู้และเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิด มลภาวะ 12. แยกปัญหามลภาวะของดิน นำ้า อากาศ และเสียงได้รู้วิธีการป้องกันและ ควบคุมมลภาวะ 13. นำาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำาวัน 14. รู้และเข้าใจวิธีการจัดทำาโครงการ อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 15. ปฏิบัติกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของ โครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม - การอนุรักษ์ธรรมชาติ 1. รู้และเข้าใจถึงความหมายและ ประโยชน์ของการเดินทางสำารวจ 2. มีทัศนคติที่ดีต่อการเดินทางสำารวจ 3. รู้และเข้าใจหลักในการจัดเตรียม อุปกรณ์และเครื่องใช้ในการเดินทาง สำารวจ 4. รู้หลักทั่วไปของการเดินทางสำารวจ ด้วยเท้า รถจักรยาน และเรือ 5. จัดทำารายงานหลังการเดินทางสำารวจ 3. การเดินทางสำารวจ - หลักในการเดินทาง สำารวจด้วยการเดินเท้า - การจัดอาหารและ อุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่ จำาเป็น - การทำาแบบรายงาน สำารวจ 3 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. รู้และเข้าใจความหมายของศิลปะใน แขนงต่างๆ 2. แยกประเภทของศิลปะได้ 3. นำาเอาศิลปะไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำาวันได้ 4. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะทางอักษร ศาสตร์และศิลปะการวิจารณ์ 5. เข้าใจหลักการเป็นนักอ่าน นักเขียน และนักวิจารณ์ที่ดี 4. การแสดงออกทางศิลปะ - ศิลปการแสดง - ทัศนศิลป์และวาดภาพ ปั้น ถ่ายภาพ การ ประดิษฐ์ แกะสลัก - การช่าง - ศิลปทางอักษรศาสตร์และ ศิลปการวิจารณ์ 3
  5. 5. 1. มีความรู้ ความเข้าใจถึงการมี สมรรถภาพทางกายที่ดี 2. รู้ประโยชน์ของการเสริมสร้าง สมรรถภาพทางกาย 3. ปฏิบัติตนให้มีสมรรถภาพทางกายที่ดี 4. ตระหนักถึงความสำาคัญของการทดสอบ สมรรถภาพทางกาย 5. สาธิตท่าทางการทดสอบสมรรถภาพ ทางกายได้ถูกต้อง 6. นำาความรู้เกี่ยวกับการทดสอบ สมรรถภาพทางกายไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำาวัน 7. มีความรู้ความเข้าใจถึงสาเหตุ ประเภท ของสิ่งเสพติดที่มีผลต่อสุขภาพ 8. มีทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งเสพติด 9. ปฏิบัติตนเป็นผู้ห่างไกลจากสิ่งเสพติด 10. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภท ของกีฬาไทยและสากล 11. แยกประเภทของกีฬาได้ 12. มีทักษะในการเล่นกรีฑาและ แบดมินตันที่ดี 13. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬา ฟุตบอล 14. มีทักษะที่ถูกต้องในการเล่นฟุตบอล 15. ปฏิบัติตนในการเล่นฟุตบอลอย่าง ปลอดภัย 16. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬา เซปักตะกร้อ 17. มีทักษะในการเล่นเซปักตะกร้อที่ถูก ต้อง 18. ปฏิบัติตามกฎ กติกา และมารยาท ของเซปักตะกร้ออย่างเหมาะสม 5. สมรรถภาพทางกาย - มาตรฐานการทดสอบ สมรรถภาพทางกาย - ความหมายชนิดและโทษ ของสิ่งเสพติด - กีฬาไทยและกีฬาสากล 6 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎและคำา ปฏิญาณของลูกเสือ 2. ตระหนักถึงความสำาคัญของกฎและคำา ปฏิญาณของลูกเสือ 3. ปฏิบัติตามกฎและคำาปฏิญาณของลูก เสืออย่างเหมาะสม 4. มีความรู้ เข้าใจและตระหนักถึงความ สำาคัญเกี่ยวกับศิล 5 และศิล 8 5. ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของศิล 5 และศิล 8 6. รู้ เข้าความหมาย ตระหนักถึงความ สำาคัญและเห็นประโยชน์ของการอารา ธนาศิล อาราธนาธรรม อาราธนาพระ ปริต 7. อาราธนาศิล อาราธนาธรรมและ อาราธนาพระปริตรได้ 6. อุดมคติ - คำาปฏิญาณและกฎของ ลูกเสือ - ศิล 5 และศิล 8 - อาราธนาศิล อาราธนา ธรรม และอาราธนาพระ ปริตร - หลักสำาคัญในพระพุทธ ศาสนา 6
  6. 6. 8. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรม หมวดธรรมวิภาคและหมวดคิหิปฏิบัติ 9. ตระหนักถึงความสำาคัญของหลักธรรม หมวดธรรมวิภาคและหมวดคิหิปฏิบัติ 10. นำาหลักธรรมหมวดธรรมวิภา คหมวดคิหิปฏิบัติไปประยุกต์ในชีวิต ประจำาวันได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. มีความเข้าใจหลักของความปลอดภัย ในกิจกรรมที่ใช้กำาลังกาย สติปัญญา และวิทยาการ 2. ตระหนักถึงความสำาคัญของหลักของ ความปลอดภัยในกิจกรรมที่ใช้กำาลัง กาย สติปัญญา และวิทยาการ 3. ปฏิบัติตนโดยยึดหลักของความ ปลอดภัยในกิจกรรมที่ใช้กำาลังกาย สติ ปัญญา และวิทยาการ 4. นำาความรู้เรื่องความปลอดภัยไป ประยุกต์ใช้ในการดำาเนินชีวิตได้ 7. กิจกรรมที่สนใจเป็นพิเศษ - กฎแห่งวามปลอดภัย - กิจกรรมที่ใช้กำาลังกาย - กิจกรรมที่ใช้สติปัญญา - กิจกรรมวิทยาการ 5 1. บอกความหมายของชุมชน การบริการ และการพัฒนาชุมชนได้ 2. มีความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชน การ บริการและการพัฒนาชุมชน 3. บอกประโยชน์ที่ได้รับจาการบริการ ชุมชน 4. จัดทำาโครงการเกี่ยวกับการพัฒนา ชุมชนได้ 5. ตระหนักถึงความสำาคัญของการมีส่วน ร่วมในการพัฒนาชุมชน 6. ร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชนกับชุมชน ทั่วไปได้ 7. รู้จักการบำาเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม 8. มีความเข้าใจเกี่ยวกับกฎของลูกเสือที่ เกี่ยวกับการให้บริการชุมชน 9. ตระหนักถึงความสำาคัญของกฎของลูก เสือที่เกี่ยวกับการให้บริการ ชุมชน 10. ปฏิบัติตามกฎของลูกเสือในการ บริการชุมชนได้ 11. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น 12. ตระหนักถึงความสำาคัญของการ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น 13. ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างถูก ต้อง 14. ดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ แทนเครื่อง 8. บริการ - ความหมายของชุมชน การบริการและการ พัฒนาชุมชน - กิจกรรมเกี่ยวกับการ พัฒนาชุมชน - การบริการชุมชนตามกฎ ของลูกเสือ - การปฐมพยาบาล 6
  7. 7. มือปฐมพยาบาลได้ 15. มีความเข้าใจหลักของการเคลื่อน ย้ายผู้ป่วยที่ถูกต้อง 16. รู้วิธีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิธีการ ต่างๆ 17. ทดสอบภาคปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ ป่วยได้ 18. มีความรู้และเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำาให้ เกิดเหตุฉุกเฉิน 19. รู้วิธีการเตรียมตัวสำาหรับเวลาเกิด เหตุฉุกเฉิน 20. ปฏิบัติตนในขณะเกิดเหตุฉุกเฉินได้ อย่างถูกต้อง 21. ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน ต่างๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ รวม 40 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ( ลูกเสือ – เนตรนารี ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จำานวน 40 ชั่วโมง ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 1. รู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกรรมการ กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ 2. อธิบายโครงสร้างของการจัดองค์กรของ คณะกรรมการดำาเนินการกองลูกเสือ 3. ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนปฏิบัติงานของกอง ลูกเสือ 4. รู้และเข้าใจหลักของการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยของไทย 5. เข้าใจบทบาทพระมหากษัตริย์กับการ ปกครองระบอบประชาธิปไตย 6. ตระหนักถึงความสำาคัญของการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง 7. ปฏิบัติตนตามหลักการการปกครองระบอบ ประชาธิปไตย 8.รู้และเข้าใจถึงความสำาคัญของบทบาท หน้าที่พรรคการเมือง 9. อธิบายระบบพรรคการเมืองไทย 10. เห็นความสำาคัญของการดำาเนินงานของ รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย 11. ปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีของ ประเทศ 1. บทบาทและหน้าที่ของ กรรมการกองลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ - บทบาทและหน้าที่ของ กรรมการกองลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ - การปกครองในระบอบ ประชาธิปไตย 3 1. มีความเข้าใจนโยบายของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับต่างประเทศ 2. นโยบายของรัฐบาล ไทยเกี่ยวกับต่างประเทศ 3
  8. 8. 2. ตระหนักถึงความสำาคัญของความสัมพันธ์ อันดีกับนานาชาติ 3. บอกจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ ของชาติและนานาชาติร่วมกัน 4. รู้ประวัติความเป็นมาขององค์การ สหประชาชาติ 5. เข้าใจหลักการและวัตถุประสงค์ของ องค์การสหประชาชาติ 6. อธิบายโครงสร้างและหน้าที่ขององค์การ สหประชาชาติ 7. มีความรู้ความเข้าใจกับองค์การชำานัญ พิเศษขององค์การสหประชาชาติ 8. บอกหน้าที่ความรับผิดชอบขององค์กร ต่างๆ 9. ชี้แจงถึงผลงานการปฏิบัติงานของ องค์การสหประชาชาติ - นโยบายของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับต่างประเทศ - หลักการดำาเนินงานของ สหประชาชาติ 1. บอกความหมายของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้ 2. จำาแนกประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้ 3. รู้และเข้าใจปัญหาตลอดจนวิธีแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนได้ 4. เข้าใจบทบาทของตนเองที่ทีต่อการ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น 5. จำาแนกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการ อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6. อธิบายอำานาจและหน้าที่ของหน่วยงานที่ ดูแลเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ 7. ปฏิบัติตนเป็นผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างถูก ต้องเหมาะสม 8. รู้และเข้าใจความหมายของการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติชนิด 3.การอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และหน่วย งานที่เกี่ยวข้อง - ปัญหาสิ่งแวดล้อมใน ท้องถิ่นและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - การอนุรักษ์ดิน นำ้า พันธุ์ ไม้ หรือสัตว์และสถานที่ สำาคัญทางประวัติศาสตร์ 4 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง ต่างๆ 9. บอกแนวทางในการอนุรักษ์และนำา ทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 10. บอกวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากร ดิน,นำ้า,สัตว์และพืช 11. ปฏิบัติตามหลักการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ 12. รู้และเข้าใจความหมายของโบราณ สถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ 13. ตระหนักถึงความสำาคัญของสิ่งสำาคัญ ทางประวัติศาสตร์ 14. บอกวิธีการอนุรักษ์สิ่งสำาคัญทาง ประวัติศาสตร์
  9. 9. 1. อธิบายหลักทั่วไปของการเดินทางสำารวจ วิธีต่างๆ 2. บอกประโยชน์ที่ได้รับจากการเดินทาง สำารวจ 3. สามารถจัดเตรียมสิ่งของในการเดินทาง สำารวจได้อย่างเหมาะสม 4. รู้และเข้าใจหลักการของความปลอดภัยใน การเดินทางสำารวจโดยทางเท้า รถจักรยาน และเรือ 5. ยกตัวอย่างการเดินทางสำารวจเพื่อความ ปลอดภัย 6. นำาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน ได้ 4. การเดินทางสำารวจ - การเดินทางสำารวจ 2 1. ตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของงาน ทางด้านศิลปะ 2. แยกประเภทของงานศิลปะได้ 3. บอกขั้นตอนของศิลปะการแสดงและการ อภิปราย 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทัศนศิลป์ การช่าง ศิลปะทางอักษรศาสตร์ และศิลปะ การวิจารณ์ 5. ตระหนักถึงความสำาคัญและประโยชน์ของ ทัศนศิลป์ การช่าง ศิลปะทางอักษรศาสตร์ และศิลปะการวิจารณ์ 6. นำาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน ได้ 5. การจัดแสดงงานศิลปะ ต่อที่สาธารณะ - การจัดแสดงงานศิลปะ ในที่สาธารณะ 2 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬาประเภท บุคคล 2.ตระหนักถึงความสำาคัญของการเล่นกีฬา 3.มีทักษะในการปฏิบัติเกี่ยวกับกีฬาประเภท บุคคล 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬาเซปัก ตะกร้อ 5. บอกประโยชน์ของการเล่นกีฬาเซปัก ตะกร้อ 6. ปฏิบัติตามกฎ กติกาของการเล่นเซปัก ตะกร้อ 7. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิ่งผลัด 8. บอกประโยชน์ที่ได้รับของการวิ่งผลัด 9. ปฏิบัติตามกฎ กติกาของการเล่น 10. นำาความรู้ที่ได้จากการวิ่งผลัดไป ประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพ 6. กีฬาประเภทบุคคลและ ประเภททีม - กีฬาประเภทบุคคล -กีฬาประเภททีม 3 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรม ต่างๆ เช่น ศิล๕,อกุศลมูล๓ , อคติ ๔ , อิทธิ บาท ๔ , พรหมวิหาร ๔ , สัปปุริสธรรม ๗ , และสังคหวัตถุ ๔ 2. ตระหนักถึงความสำาคัญของหลักธรรม ศิล 7. หลักธรรมทางศาสนา กับการแก้ปัญหาสังคม - หลักธรรมทางศาสนากับ คำาปฏิญาณและกฎของลูก เสือ 4
  10. 10. ๕,อกุศลมูล๓ ,อคติ ๔ , อิทธิบาท ๔ , พรหม วิหาร ๔ , สัปปุริสธรรม ๗ , และสังคหวัตถุ ๔ -หลักธรรมของศาสนากับ การแก้ปัญหา ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง 3. นำาหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำา วัน 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎและคำา ปฏิญาณของลูกเสือ 5. ตระหนักถึงความสำาคัญของกฎและคำา ปฏิญาณของลูกเสือ 6. จำาแนกหลักธรรมที่สอดคล้องกับกฎและคำา ปฏิญาณของลูกเสือ 7. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมที่ ใช้แก้ปัญหาสังคมไทย 8. ตระหนักถึงความสำาคัญของหลักธรรมที่นำา มาใช้แก้ปัญหาสังคม 9. นำาหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำา วัน 10. ตระหนักถึงสภาพปัญหาของสังคมใน ปัจจุบัน 11. ระบุปัญหาประเภทต่างๆ ในสังคม 12. สามารถนำาหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ใน สังคมปัจจุบัน สังคม 1. บอกความหมาย จุดประสงค์ และองค์ ประกอบของการโต้วาที 2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการโต้วาที 3. ตระหนักถึงความสำาคัญของการโต้วาที 4. อธิบายขั้นตอนของวิธีการจัดการแข่งขัน โต้วาที 5. สามารถจัดดำาเนินการแข่งขันโต้วาที 6. บอกประโยชน์ที่ได้รับจากการโต้วาที 7. มีความเข้าใจเกี่ยวกับการโต้วาที 8. ให้ข้อเสนอแนะในการโต้วาทีอย่างเหมาะ สม 9. สามารถนำาความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำาวัน 8. การโต้วาที - การโต้วาที 3 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขบวนการลูก เสือ 2. บอกประวัติโดยย่อของลอร์ด เบเดน โพ เอลล์ และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้า อยู่หัว 3. สรุปวิวัฒนาการของการลูกเสือโลกและลูก เสือไทย 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมกลาง แจ้ง กฎ และคำาปฏิญาณของลูกเสือ 5. บอกประโยชน์ของกิจกรรมกลางแจ้ง 6. ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งของลูกเสืออย่าง 9. ขบวนการลูกเสือ กิจกรรมกลางแจ้ง และ ระเบียบแถว - ขบวนการลูกเสือ - กิจกรรมกลางแจ้ง คำา ปฏิญาณและกฎของลูก เสือสามัญ - ระเบียบแถว 9
  11. 11. ถูกวิธี 7. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับท่ามือเปล่า และท่าอาวุธ 8. บอกประโยชน์ของการใช้ท่ามือเปล่าและ ท่าอาวุธ 9. สามารถปฏิบัติตามระเบียบแถวในท่ามือ เปล่าและท่าอาวุธ 10. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณมือ นกหวีด และการตั้งแถวรูปแบบต่างๆ 11. บอกประโยชน์ที่ได้รับจากเรื่องสัญญาณ มือ นกหวีด และการตั้งแถวรูปแบบต่างๆ 12. สาธิตการใช้สัญญาณมือ นกหวีด และ การตั้งแถวรูปแบบต่างๆ 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำาคัญ ของภาวการณ์เป็นผู้นำา 2. บอกลักษณะและคุณสมบัติของการเป็น ผู้นำาที่ดี 3. แยกประเภทของผู้นำาท้องถิ่นอย่างถูกต้อง เหมาะสม 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบ ที่ช่วยสร้างความเป็น 10. ภาวะผู้นำาและการฝึก อบรมวิชาการเป็นผู้นำา - ผู้นำาท้องถิ่น คุณสมบัติ ของผู้นำา และองค์ประกอบ ในการสร้างความเป็น- 7 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ชื่อหน่วย / สาระการ เรียนรู้ เวลา / ชั่วโมง ปึกแผ่น 2. ตระหนักถึงความเป็นปึกแผ่นของชุมชน และประเทศชาติ 3. ปฏิบัติตนเป็นผู้ช่วยสร้างความเป็นปึกแผ่น 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแบบฝึกและ ทดสอบการเป็นผู้นำาประเภทต่างๆ 5. ตระหนักถึงความสำาคัญของแบบฝึกหรือ แบบทดสอบประเภทต่างๆ 6. สามารถนำาแบบฝึกหรือแบบทดสอบไป ประยุกต์ใช้ได้ 7. ตระหนักถึงประโยชน์ของแบบฝึกและแบบ ประเมินผลการทดสอบของการฝึกการเป็น ผู้นำา 8. สามารถนำาแบบทดสอบและแบบประเมิน ผลการเป็นผู้นำาไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมลูก เสือ ปึกแผ่น - การอบรมวิชาการเป็น ผู้นำา รวม 40

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความรู้วิชาคริสต์ศาสนา

พระบัญญัติ 10 ประการ ต้อง​นมัสการ​พระ​ยะโฮวา​พระเจ้า​ผู้​เดียว— อพยพ 20:3 อย่า​ไหว้​รูป​เคารพ— อพยพ 20:4-6 อย่า​เอา​ชื่อ​พระเจ...